Thứ Tư, 22 tháng 6, 2016

BÀI DỊCH DAY OF THE DEAD - EFFORTLESS ENGLISH

Day of the Dead
Ngày hội của cái chết
I arrive Guatemala on The Day of the Dead, November 1st. I'm curious about this holiday, so I go to the cemetery to see what's happening. What I find is quite interesting.
Tôi đến Guatemala vào Ngày hội của cái chết, ngày 1 tháng 11. Tò mò về ngày lễ này, vì thế tôi đến nghĩa trang để xem những gì diễn ra ở đó. Những gì tôi tnhận thấy hoàn toàn thú vị.
The atmosphere is like a party. These are people everywhere. Families are sitting around the graves of their dead ancestors. They clean the graves and add fresh flowers. I walk through the cemetery and admire the beauty of all the colorful flowers.
Không khí cứ như là một buổi tiệc .Mọi người ở khắp mọi nơi. Các gia đình ngồi xung quanh những ngôi mộ của tổ tiên đã khuất của họ .Họ dọn dẹp những ngôi mộ và cắm thêm hoa tươi .Tôi đi dọc theo nghĩa trang và thích thú nhìn ngắm vẻ đẹp của những bông hoa đầy màu sắc.
There is also color in the sky, because many kids are flying kites. Some families are having a picnic next to the graves. They eat, drink, and chat together. People laugh and smile.
Trên bầu trời cũng nhiều màu sắc bởi rất nhiều đứa trẻ đang thả diều . Một vài gia đình còn tổ chức picnic bên cạnh những ngôi mộ. Họ ăn uống và nói chuyện .Họ cười nói rôm rả.
In the Unites States, cemeteries are always somber. We certainly never have festivals or parties next to graves. We don't laugh or play music or fly kites in cemeteries either.
Ở Mỹ ,nghĩa trang bao giờ cũng nghiêm trang .Chúng tôi chắc chắn không bao giờ có lễ hội hoặc  tiệc tùng nào bên cạnh những ngôi mộ cả .Chúng tôi cũng không cười, chơi nhạc hay là thả diều trong nghĩa trang cả .
I find that I prefer the Guatemalan approach. I like the way they remember and celebrate those who have passed away. I like that they acknowledge death, instead of denying it the way Americans do. I like that there is life, as well as death, in their cemeteries.
Tôi nhận ra rằng tôi thích cách tiếp cận của người Guatemala . Tôi thích cái cách họ nhớ và tưởng niệm đến những người đã khuất.Tôi thích cái cách nhận thức về cái chết, thay cho việc phủ nhận nó như cách người Mỹ vẫn làm. Tôi thích ở đấy sự sống và cái chết cũng như nhau ,trong những nghĩa trang của họ.
Guatemalans call it "The Day of the Dead", but it is also a day to appreciate life !
Người Guatamala gọi đó là “ Ngày hội của cái chết “ ,nhưng đó cũng là một ngày để hiểu rõ giá trị cuộc sống .


Nguồn: Internet.

6 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. May quá, mình còn chưa hiểu câu "I like that there is life, as well as death, in their cemeteries" thì đọc bài này là hiểu rồi. Bản dịch của bạn rõ ràng, rành mạch, nói chung là ưng cái bụng lắm nè ^^

    Trả lờiXóa